ทำอย่างไรเมื่อลูกชอบกัด

พฤติกรรมเด็ก แม่ลูกอ่อน แม่และเด็ก

ตอนที่ลูกอายุ 5-6 เดือน คุณแม่คงสังเกตเห็นแล้วว่าเขาชอบเอาสิ่งของต่างๆ ใกล้ตัวที่คว้าได้ เข้าปากแล้วกัดด้วยความมันเขี้ยว และจะมีน้ำลายออกมามากกว่าปกติ เนื่องจากลูกมีอาการเจ็บๆ คันๆ เหงือก เพราะฟันของเขาพร้อมจะโผล่ออกจากเหงือกแล้ว ในช่วงนี้สันเหงือกของลูกจะดูนูนๆ กว่าปกติ ถ้าคุณแม่ลองคลำๆ ดู จะรู้สึกว่ามีอะไรแข็งๆ อยู่ใต้เหงือกแล้ว มาถึงช่วงวัย 7-9 เดือน ที่ฟันของลูกเริ่มขึ้นนี้ เขาจะยิ่งสนุกกับการคว้าเอาอะไรต่ออะไรไปกัดเล่นมากขึ้นไปอีก

ทำอย่างไรเมื่อลูกชอบกัด


เหตุผลของนักกัด
แม้จะเป็นความจริงที่ว่าในช่วงที่ฟันของลูกเริ่มขึ้น เขาจะชอบกัดเพราะมันเขี้ยว แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจ้าหนูวัยนี้สนุกกับการกัดนั่นคือ การที่เขาต้องการทำความรู้จักกับสิ่งต่างๆ รอบตัวให้มากขึ้น โดยใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ทั้งใช้มือจับและลองกัดดู ซึ่งสำหรับเด็กๆ แล้ว ริมฝีปากของเขารับสัมผัสได้เก่งกว่ามือเสียอีก เขาจึงสนุกกับการกัดมาก

ทำอย่างไรเมื่อลูกชอบกัด
แม้การกัดจะเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการ แต่การนำสิ่งของต่างๆ เข้าปากอย่างไม่เลือกอาจเป็นช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายของลูกได้ แถมเด็กบางคนไม่ได้ชอบกัดแค่สิ่งของ แต่ยังกัดคนในบ้าน ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงด้วย ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณแม่ควรหายางกัดสำหรับเด็กให้ลูกได้กัดเล่น และเมื่อเขากัดคุณแม่หรือคนอื่นๆ ให้บอกลูกอย่างสั้นๆ แต่ชัดเจนว่า เขากัดคนอื่นไม่ได้นะ แล้วเบี่ยงเบนความสนใจของลูกไปที่สิ่งอื่น

ความสะอาดเรื่องที่ต้องใส่ใจ
ช่วงที่ฟันของลูกกำลังขึ้น เด็กบางคนอาจมีอาการป่วยจากการเจ็บเหงือกหรือมีอาการเหงือกอักเสบ แต่สาเหตุการป่วยของลูกวัยนี้อย่างการเป็นไข้ หรือท้องเสียมักเกิดจากการที่ลูกชอบคว้าเอาสิ่งต่างๆ มากัดเล่น จึงทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย ทำให้เกิดอาการไม่สบายตามมา ในวัยช่างกัดนี้คุณแม่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดของสิ่งของต่างๆ รอบตัวที่ลูกอาจหยิบฉวยไปกัดเล่นได้

เริ่มต้นดูแลฟัน
ฟันน้ำนมซี่แรกของลูกที่จะเริ่มโผล่ขึ้นมาในช่องปาก คือ ฟันน้ำนมซี่หน้าด้านล่าง ที่อยู่ตรงกลางของสันเหงือกล่าง อาจจะขึ้นมาพร้อมกัน 2 ซี่ซ้าย-ขวา หรืออาจขึ้นมาทีละ 1 ซี่ สำหรับอายุของเด็กที่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้น คือ ประมาณ 6 เดือน แต่ถ้าฟันของลูกขึ้นก่อนหรือหลังอายุ 6 เดือนไปบ้างก็ไม่ต้องตกใจ เพราะที่ว่า 6 เดือนนี้เป็นค่าโดยประมาณเท่านั้น
เมื่อฟันซี่แรกของลูกโผล่พ้นสันเหงือกออกมา ก็เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ ที่ต้องคอยหมั่นดูแลทำความสะอาดฟันของเขาอยู่เสมอ พยายามอย่าให้มีคราบน้ำนมเกรอะกรังบนตัวฟันของลูก เพราะอาจทำให้ฟันผุได้ วิธีการก็ไม่ยุ่งยากเลยค่ะสามารถทำได้ก่อนที่ฟันของลูกจะขึ้นเสียอีก เพียงเตรียมน้ำต้มสุกอุ่นๆ, แปรงนุ่มๆ สำหรับแปรงเหงือกลูก ชนิดที่เป็นยางสำหรับสวมที่นิ้วคุณแม่ ถ้าไม่มีใช้ผ้าก็อซ แทนได้ค่ะ จับลูกนอนบนตัก ถ้าคุณถนัดมือขวา ให้พันผ้าก็อซไว้ที่นิ้วชี้ด้านขวาและจับลูกนอนหันศีรษะไปทางซ้ายของคุณ เริ่มทำความสะอาดโดยจุ่มนิ้วที่พันผ้าก็อซไว้ลงในน้ำต้มสุกอุ่นแล้วนำผ้าก็อซไปเช็ดในช่องปากของลูกให้ทั่ว คือ ที่กระพุ้งแก้ม, บนลิ้น, ใต้ลิ้น, สันเหงือก, เพดานปาก หากฟันของลูกขึ้นแล้วก็ให้ทำความสะอาดที่ตัวฟันของลูกด้วยเพื่อไม่ให้คราบน้ำนมติดอยู่ที่ฟัน ทำอย่างนี้วันละ 2 ครั้ง หลังมื้อนมตอนเช้าและก่อนนอน เมื่อลูกเคยชินกับการทำความสะอาดช่องปากแล้ว การฝึกให้เขาใช้แปรงสีฟันในอนาคตอันใกล้นี้ จะไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ

ขอบคุณเนื้อหาจาก : M&C แม่และเด็ก

โพสต์ที่เก่ากว่า โพสต์ที่ใหม่กว่า